HOTLINE 24/7: 0916335295

TIN TỨC

Tổng hợp các loại gạo nếp ngon được sử dụng phổ biến ở Việt Nam

Gạo nếp là nguyên liệu chính trong các món xôi, món chè... thơm ngon. Để món ăn có hương vị hoàn hảo, thì việc chọn được một loại nếp ngon cũng là điều quan trọng.

 1

Nếp cái hoa vàng

Nếp cái hoa vàng hay còn gọi nếp ả, là một giống lúa nếp truyền thống của các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Sở dĩ có cái tên này là bởi vào lúc lúa trổ đồng, phấn hoa có màu vàng chứ không có màu trắng như các loại lúa khác.

Ngày nay, loại gạo nếp này vang danh khắp nơi nhờ hương vị thơm ngon, đặc biệt. Nếp cái hoa vàng có hạt gạo to tròn, dẻo thơm, toả mùi hương ngào ngạt.

Loại gạo nếp này thường được dùng để nấu xôi, làm rượu, làm tương. Ngoài ra, nếp cái hoa vàng còn là nguyên liệu chính của món Cốm làng Vòng thơm ngon nức tiếng.

Hiện nay, bạn có thể mua loại gạo nếp này ở các kho/cửa hàng gạo, siêu thị, các trang thương mại điện tử hoặc chuỗi siêu thị Bách hoá XANH với giá dao động khoảng từ 28.000 - 35.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp cái hoa vàng

2Nếp Tú Lệ

Nhờ có điều kiện thiên nhiên thuận lợi, mà người dân của vùng đất Yên Bái đã tạo ra một loại nông sản thơm ngon, mang cái tên nếp Tú Lệ.

Thời điểm lúa chín, bà con nông dân ở nơi đây lại tất bật ra ruộng để thu hoạch được những hạt gạo to tròn, màu trắng trong, toả mùi thơm dịu nhẹ, quyến rũ vô cùng.

Nếp Tú Lệ thường được dùng để nấu xôi, làm bánh chưngbánh dày, nấu rượu, làm món chè,... Dù được biến tấu thành món ăn nào thì gạo nếp vẫn giữ được độ dẻo thơm, vị béo ngậy, ngọt đậm đà, ngon đến khó tả.

Hiện nay, bạn có thể mua nếp Tú Lệ ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử với giá dao động khoảng từ 35.000 - 48.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp Tú Lệ

3Nếp nương Điện Biên

Nếp nương là một loại nông sản quý, được tạo ra từ tinh hoa đất trời và bàn tay lao động của con người Điện Biên.

Phải mất đến tận 7 tháng, nông dân mới thu hoạch được những hạt gạo dài, tròn, màu trắng ngần tự nhiên. Khi nấu lên có độ sáng bóng đẹp mắt, mềm dẻo mà lại ngọt thơm vô cùng.

Hiện nay, gạo nếp nương trên thị trường đang có giá dao động khoảng từ 35.000 - 50.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp nương Điện Biên

4Nếp ngỗng

Nếu miền Bắc nổi tiếng với nếp cái hoa vàng thì miền Nam lại có nếp ngỗng thơm ngon nức tiếng, xuất xứ từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nếp ngỗng có hạt gạo dài, màu trắng sữa, hình dạng trông như trứng ngỗng thu nhỏ, thường được dùng để nấu xôi, làm bánh chưng, bánh tét và cơm cháy. Khi nấu chín, nếp có độ nở vừa, dẻo mềm, toả mùi hương dịu nhẹ.

Hiện nay, bạn có thể mua gạo nếp ngỗng ở các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc tại các siêu thị Bách hoá XANH và trang web bachhoaxanh.com với giá dao động khoảng từ 30.000 - 35.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp ngỗng

5Nếp nhung

Bên cạnh nếp cái hoa vàng, nếp nhung cũng là một đặc sản nổi tiếng của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, thường được trồng nhiều ở 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Loại gạo nếp này có hạt to tròn, mập, màu trắng đục, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, dùng để đồ xôi là ngon nhất.

Khi nấu chín, nếp nhung có vị ngọt nhẹ, mềm dẻo vừa ăn, toả mùi hương quyến rũ, không bị cứng khi nguội nên được rất nhiều người yêu thích.

Hiện nay, bạn có thể mua gạo nếp nhung ở các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử với giá dao động khoảng từ 25.000 - 30.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp nhung

6Nếp cẩm

Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với nếp Tú Lệ, mà đặc sản gạo nếp cẩm nơi đây cũng thơm ngon, bổ dưỡng không kém!

Loại gạo nếp này có hạt to tròn, màu đen sẫm, khi chín chuyển sang màu tím thẫm, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: chất xơchất chống oxy hoávitamin E,...

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, gạo nếp cẩm còn mang vị ngọt đặc trưng, hương thơm hấp dẫn nên thường được dùng để nấu xôi, làm món tráng miệng, nấu cháo, làm bánh gạo,...

Hiện nay, bạn có thể loại gạo nếp này ở các siêu thị Bách hoá XANH, các trang thương mại điện tử, chợ, siêu thị với giá dao động khoảng từ 40.000 - 50.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp cẩm

7Nếp Lào

Nếp Lào là một trong những đặc sản nổi tiếng của đất nước Triệu Voi. Cũng giống như các loại gạo nếp khác, nếp Lào có hạt gạo ngắn, to tròn, màu trắng sữa, có độ kết dính cao.

Người dân của đất nước Lào thường dùng loại gạo này để nấu xôi. Khi chín, nếp toả mùi hương nhè nhẹ, dẻo, ăn không bị ngán, kết hợp với muối mè đậu phộng càng thêm tròn vị.

Hiện nay, bạn có thể mua loại gạo nếp Lào ở các cửa hàng thực phẩm, các trang thương mại điện tử, siêu thị với giá dao động khoảng từ 35.000 - 55.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp Lào

8Nếp Thái

Nếp Thái là một loại đặc sản thơm ngon, đến từ xứ sở chùa Vàng - Thái Lan. Loại gạo nếp này có hạt dài, mẩy, màu trắng đục, mang hương thơm dịu nhẹ, cuốn hút.

Khi nấu chín, nếp Thái có vẻ ngoài căng bóng đẹp mắt, hạt gạo mềm dẻo, vị ngọt, toả mùi thơm cuốn hút nên được rất nhiều người ưa thích.

Hiện nay, bạn có thể mua gạo nếp Thái tại các cửa hàng thực phẩm, các trang thương mại điện tử, siêu thị với giá dao động khoảng từ 29.000 - 35.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp Thái

9Nếp Ô Môn - nếp Lá

Nếp Ô Môn hay còn gọi nếp Lá có nguồn gốc từ vùng Ô Môn, Cần Thơ. Đây là một loại nông sản mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân vùng này.

Gạo nếp Ô Môn có hạt nhỏ, thon dài, màu trắng sữa, thích hợp để nấu xôi hay làm món chè. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm, dẻo mềm và mùi hương đặc trưng, cuốn hút.

Hiện nay, loại gạo nếp này đang được bán tại các cửa hàng thực phẩm, các trang thương mại điện tử, siêu thị với giá dao động khoảng từ 35.000 - 38.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 8/2021).

Nếp Ô Môn - nếp Lá